เมื่อได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยว ผมมักไม่ยอมพลาดการหิ้วรองเท้าวิ่งไปด้วย คราวนี้ได้ลองซ้อมวิ่ง ในส่วนหนึ่งของเส้นทางเทรลระดับโลก รายการ LidingoLoppet ในพื้นที่ป่าสนของสวีเดน

เกิดมายังไม่เคยวิ่งในสภาพแวดล้อมที่ต่างไปจากป่าเขาเมืองไทย แต่เมื่อมีโอกาสไปเที่ยวที่ประเทศสวีเดนแล้ว เพื่อนรักของผมก็บอกว่า “เก่ง มึงควรไปวิ่งเทรล อยู่ข้างบ้านกูเลย” ผมได้ฟังก็เลยหอบหิ้วรองเท้าวิ่งเทรลติดกระเป๋าไปด้วยคู่นึง

เมื่อไปถึงประเทศสวีเดน ตื่นเต้นไปกับบ้านเมืองของเค้าเรียบร้อยในวันสองวันแรก ก็ได้มีโอกาสเริ่มตื่นมาวิ่งตอนเช้า เพื่อนเลยบอกว่าเส้นทางวิ่งเทรลที่ว่านั้น อยู่ห่างจากบ้านแค่กิโลกว่า ๆ เท่านั้น เดี๋ยวให้สามีเพื่อนขับรถไปส่งทิ้งไว้ให้ไปวิ่ง แล้วพอวิ่งเสร็จก็ให้เดินกลับมาบ้านเอง ได้สิ ผมคิดในใจ

ผมรบกวนสามีเพื่อนให้ขับรถไปส่ง ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ เอิ่ม จริง ๆ มันก็ไม่ได้หนาวเหน็บมากหรอก ทำเป็นเขียนดราม่าไปอย่างงั้นแหละ อุณภูมิในวันนั้นประมาณ 15 องศาเซลเซียสในตอนเช้า แต่ด้วยที่ผมไม่เคยวิ่งในสภาพอากาศที่เย็นขนาดนี้ ก็เลยสวมเสื้อแจ็คเก็ตกันลมที่ผมใช้ตอนขี่จักรยานติดไปด้วย คิดไว้ว่าถ้าวิ่งแล้วมันร้อนก็ค่อยถอดเสื้อแจ็คเก็ตเอามาผูกเอวไว้ก็คงได้

เมื่อไปถึงจุดปล่อยตัว ก็คือโดนปล่อยทิ้งไว้น่ะแหละ สามีเพื่อนบอกว่า ยูสามารถเลือกได้เลยนะว่ายูอยากจะวิ่งกี่กิโล แต่เข้าไปแล้วมันก็มีป้ายบอกตลอดทาง ในนั้นไม่มีจุดพักหรือจุดให้น้ำใด ๆ ยูก็ต้องพกน้ำไปและเอาตัวรอดมาเองนะ

ผมยืนอยู่หน้าป้ายแผนที่บอกเส้นทางวิ่ง แล้วก็ตื่นเต้นเมื่อเห็นว่า ตรงจุดที่ผมเริ่มต้นนั้น มันสามารถวิ่งเข้าสู่เส้นทางวิ่งของรายการวิ่ง cross country ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกรายการที่ชื่อว่า LidingoLoppet

รายการ LidingoLoppet เป็นรายการวิ่ง Cross Country บนเกาะลิดิงเกอร์ (Lidingo) ประเทศสวีเดน ซึ่งจัดครั้งแรกตั้งแต่ปี 1965 โดยแต่ละปีมีนักวิ่งมาร่วมการแข่งขันเกินกว่า 15,000 คนต่อปี ซึ่งปีล่าสุดมีคนวิ่งร่วม 30,000 คน โดยระยะที่เป็น signature คือระยะ 30 กิโลเมตรรอบเกาะลิดิงเกอร์

แน่นอนว่านักวิ่งที่ปวกเปียกอย่างผม คงไม่เลือกวิ่ง 30 กิโลเมตรเป็นแน่ ผมเลือกเส้นทางการวิ่งที่สั้นที่สุดที่ผมจะเลือกได้ นั้นคือ 5 กิโลเมตร ซึ่งไม่ได้วิ่งผ่านเส้นทางเดียวกับ LidingoLoppet ทั้งหมดใน 5 กิโลเมตรนั้น แต่มีแตะเส้นทางบางส่วนเท่านั้น แค่นี้ก็เพียงพอที่จะทำให้ผมทึกทักเอาว่าผมได้มาวิ่งในเส้นทาง LidingoLoppet แล้ว

breviksbadet

เส้นทางที่ผมวิ่งนั้น อยู่ในส่วนที่เรียกว่า Langangens Natural Reserve บนเกาะ Lidingo ซึ่งต้องขอชมเลยว่าทางเกาะ Lidingo ได้ทำเส้นทางไว้ให้คนได้ออกกำลังกายกันจริงจังเลยทีเดียว มีทั้งเส้นทางวิ่ง และเส้นทางของจักรยานเสือภูเขา

จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของเส้นทางที่ผมเลือกวิ่ง ก็คือจุดทางเข้าใกล้ ๆ Breviksbadet ซึ่งเป็นที่ให้บริการสระว่ายน้ำและ summer camp ของเด็ก ๆ ที่สวีเดน

เมื่อเริ่มวิ่งเพียงไม่กี่เมตร เส้นทางก็พาผมเข้าไปสู่บรรยากาศป่าสนของสวีเดนกันเลยในทันที โดยไม่ต้องรอให้มีการวอร์มอัพใด ๆ ระหว่างเส้นทางวิ่งผมก็พบเจอชาวบ้านมาเดินเล่นพร้อมจูงสุนัขมาออกกำลังกายอยู่เรื่อย ๆ โดยเส้นทางนี้ ไม่รู้ว่าเพราะว่าเป็นช่วงวันธรรมดาหรือว่าเป็นช่วงที่สายแล้ว เลยไม่ค่อยได้เจอคนออกมาวิ่ง ผมเลยแทบจะวิ่งอยู่คนเดียว ตลอดทั้งเส้นทางทั้ง 5 กิโลเมตรนั้นผมวิ่งสวนกับนักวิ่งสวีเดนแค่สองสามคนเท่านั้น

บนยอดเนินเขาในช่วงกิโลเมตรที่สี่ของเส้นทาง มองเห็นบรรยากาศโดยรอบของ Langangen Natural Reserve

บรรยากาศเส้นทางวิ่งเทรลที่ลิดิงเกอร์เตรียมไว้ให้ผม ก็เป็นพื้นถนนหินกรวด มีความชันพอให้หายใจหอบ โดยจุดที่สูงที่สุดของเส้นทางอยู่ที่ช่วงกิโลเมตรที่สี่ที่เป็นยอดเนินเขามองเห็นวิวของ Langangens Natural Reserve ที่เงียบสงบ

ป่าสนสวีเดนยามเช้า น้ำค้างยังเกาะอยู่บนใบสน

เส้นทางวิ่งป่าสนในช่วงฤดูร้อนของสวีเดนนั้น อากาศเย็นสบาย ไม่ได้ร้อนอย่างบ้านเรา เพราะอุณภูมิเฉลี่ยในฤดูร้อนของสวีเดนก็อยู่ที่ 15 – 27 องศาเซลเซียส เรียกว่าเย็นสบายแต่ไม่หนาว ผมสามารถใส่กางเกงขาสั้นวิ่งได้สบาย เพราะในป่านั้นไม่มีลมพัด ถ้าขืนลมพัดมาคาดว่ากางเกงขาสั้นคงเองไม่อยู่ มีขาแข้งแข็งกันไปบ้างแน่นอน
สิ่งที่ผมชอบของเส้นทางวิ่งเส้นนี้ก็คือป้ายบอกทาง ซึ่งเป็นป้ายไม้แบบถาวรที่ทำไว้ใช้เลย ไม่ใช่เป็นการผูกริบบิ้นเป็นเส้นทางแข่งวิ่งเทรลของบ้านเรา เพราะว่าเส้นทางนี้มีผู้คนมาใช้ออกกำลังกายเป็นประจำ เลยจัดทำไว้ถาวรเลย รวมไปถึงป้ายบอกทางของเส้นทาง LidingoLoppet ซึ่งมีติดตั้งถาวร เรียกว่าให้คนมาซ้อมเส้นทางจริงได้ตลอดเวลา

ป้ายบอกทางแบบถาวรระหว่างเส้นทางวิ่ง มีเส้นทาง LidingoLoppet หรือเส้นทางเหลือง 5 กิโลเมตร และเส้นทางแดง 10 กิโลเมตร หรือเส้นทางเสือภูเขา

ที่ผมชอบอีกสิ่งหนึ่งก็คือกลิ่นของป่าสนที่สวีเดน มีกลิ่นป่าที่เราไม่คุ้นเคย แถมอากาศบริสุทธิ์เพราะบนเกาะลิดิงเกอร์นั้นมีผู้คนอยู่อาศัยไม่พลุกพล่านเท่าตัวเมืองสต็อคโฮล์ม

ระหว่างเส้นทางวิ่ง ก็มีต้นลาเวนเดอร์อยู่ข้างทาง ลืมแวะไปดม

หากใครได้มีโอกาสมาเที่ยวสต็อคโฮล์ม สามารถแวะมาลองวิ่งเก็บบรรยากาศเส้นทาง LidingoLoppet บนเกาะลิดิงเกอร์ได้นะครับ เกาะนี้ห่างจากสต็อคโฮล์มแค่ประมาณ 10 กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยรถไฟสาธารณะมาได้สะดวก โดยจากในเมืองสต็อคโฮล์มสามารถนั่งรถไฟใต้ดินมาลงสุดสายที่สถานี Ropsten แล้วต่อรถรางมาลงที่สถานี Kappala แล้วเดินย้อนไปยังจุดเริ่มต้นที่ Breviksbadet ( GPS location 59.351217, 18.200654 ) แค่ไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้นครับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )